Nữ sinh xưng “mày – tao” với thầy: Chuyên gia giáo dục nói gì?
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, cho rằng do nền giáo dục của học sinh chưa tốt, giáo dục kỹ năng sống chưa thấm vào học sinh nên mới xảy ra tình trạng này.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video dài hơn 5 phút ghi lại cảnh một lớp tranh cãi với giáo viên.
Trong video cho thấy khi cô giáo bước vào lớp, các học sinh đều đứng dậy chào. Lúc này, một nữ sinh bước tới, đối mặt với giáo viên. Trong lúc trò chuyện, nữ sinh này được cho là đã có nhiều lời lẽ thô tục, xưng hô “mày – tao” với cô giáo.
Nữ sinh tỏ tình với thầy. Ảnh: Cắt từ clip.
Trước những lời lẽ trên, cô giáo sau đó quay lại bàn giáo viên ngồi nhưng nữ sinh này vẫn tiếp tục nói, hai bên có lời qua tiếng lại. Trong đó, giáo viên cho rằng học sinh là “bạn” và “đồ dối trá” khi nữ sinh ngày càng to tiếng.
Vụ việc khiến buổi dạy phải tạm dừng, cả lớp ngồi nghe cuộc tranh cãi giữa cô giáo và học sinh.
Khi đoạn video này được đăng lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều lượt bình luận và chia sẻ. Phần lớn học sinh cho rằng học sinh không được dùng những lời lẽ, từ ngữ thô tục để nói chuyện với giáo viên. Đặc biệt, khi bối cảnh của cuộc nói chuyện diễn ra ngay trong lớp học, với sự chứng kiến của nhiều học sinh khác thì lại càng khó chấp nhận.
Nhiều ý kiến xem hành vi của nữ sinh trong video là không thể chấp nhận được.
Liên quan đến sự việc này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, do nền giáo dục của học sinh chưa tốt, giáo dục kỹ năng sống chưa thấm vào học sinh nên mới xảy ra tình trạng trên.
“Kỹ năng sống chắc chắn trường học nào cũng dạy, nhưng học sinh chưa tiếp thu được nên mới xảy ra sự việc đáng buồn này”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Ngoài ra, gia đình chưa đi sâu, dạy kỹ năng cho các em nên có trường hợp học sinh dám xưng hô mày tao với thầy cô.
“Gia đình chưa thấy hết tính cách của từng đứa trẻ trong nhà nên dạy dỗ những hành vi không phù hợp. Trong trường hợp này, cha mẹ cũng phải chịu trách nhiệm”, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam nói.
TS Lâm cho biết, theo đoạn video được chia sẻ, cô giáo đã xử lý tình huống chưa khéo léo. Ngay từ đầu, giáo viên đã không nghiêm khắc với học sinh. Lẽ ra giáo viên phải yêu cầu học sinh đó ra khỏi lớp chứ không phải cãi nhau với học sinh đó. Vì vậy, giáo viên cũng phải chịu trách nhiệm.
Trước câu hỏi của dư luận, việc đình chỉ hay phê bình những học sinh gọi thầy là “mày tao” như trong trường hợp này có đủ sức răn đe và phải đuổi học hay không, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết không có trục xuất trong trường hợp này.
Vị này giải thích, theo quy định, sinh viên vi phạm chỉ bị đình chỉ học tối đa 2 tuần. Trong thời gian đó, nhà trường và gia đình cùng nhau giáo dục học sinh để các em nhận thức được hành vi sai trái của mình. Từ đó, học sinh thêm yêu mến, kính trọng thầy cô, nhà trường.
Các chuyên gia giáo dục đề nghị: Nhà trường cần đánh giá, rà soát lại chương trình dạy kỹ năng sống trong nhà trường xem đã đúng và phù hợp với học sinh chưa. Học sinh tiếp thu đến đâu để không xảy ra vụ việc đáng tiếc.
Trước đó, ngày 16/10, ông Hà Văn Thọ – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh – viết tâm thư “Hãy tin chúng tôi” đăng trên website của trường.
Anh Thọ mong mọi người cùng đồng hành, chia sẻ với ban giám hiệu để giáo dục cô nữ sinh biết sai, sửa sai và ngoan hơn khi rời ghế nhà trường.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nu-sinh-xung-34-may-tao-34-voi-thay-Giao-chuyen-gia-Giao-duc-noi-gi-a…Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nu-sinh-xung-34-may-tao-34-voi-thay-Giao-chuyen-gia-Giao-duc-noi-gi-a575280.html
Hiệu trưởng một trường THPT ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc nữ sinh có lời lẽ khiếm nhã với thầy giáo trong lớp là sự việc đáng tiếc, nhà trường đang xác minh…
Theo DIỆU THU (Người đưa tin)