Vì sao đề thi khiến giáo sư “bó tay”, giáo viên “khóc thét”?
Mặc dù kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã kết thúc và được đánh giá cao so với những năm trước nhưng đến nay dư âm của kỳ thi vẫn còn đó, đặc biệt là về đề thi năm nay. Đã có nhiều cái lắc đầu của phụ huynh và thí sinh. Trong khi đó, giáo sư toán thừa nhận “không thể” làm xong đề thi môn toán trong 90 phút và một giáo viên THPT ở Hà Nội cũng “khóc ròng” cho học sinh sau khi tự giải đề.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được đánh giá là kỳ thi khó, ảnh hưởng lớn đến tâm lý thí sinh và phụ huynh. Minh họa: NHỎ
Cô giáo bật khóc vì bài toán khó
Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, một kỳ thi khá thành công về mặt tổ chức, bởi thí sinh tham gia kỳ thi “hai trong một” sẽ bớt một kỳ thi đại học như trước. Tuy nhiên, điều thú vị nhất của kỳ thi năm nay là đề thi có sự khác biệt so với các năm trước. Kết thúc mỗi buổi thi, trong khi nhiều thí sinh vui mừng vì làm được bài thì thí sinh khác lại khóc vì đề thi khó, thời gian không đủ để làm bài…
Không chỉ phụ huynh, thí sinh lo lắng đề thi khó, cơ hội vào ĐH sẽ phải cạnh tranh hơn, ngay bản thân giáo viên cũng “ngán ngẩm” về độ khó năm nay. Bắt tay vào giải đề thi môn toán, thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên Toán Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) hơn 10 năm giảng dạy cũng “khóc thét” vì độ khó của đề thi. học sinh của kỳ thi năm nay. Theo thầy Tùng, trong khoảng 90 phút làm bài môn Toán, em “chật vật” mới làm xong câu 106. Khi làm đến câu thứ 45 liên tiếp trong 90 phút (trong khi đề thi 50 câu, độ khó tăng dần), nhìn các câu còn lại, anh đã khóc.
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng tâm sự: “Tôi đã khóc vì thương các em đã vất vả suốt một năm nhưng đề Toán lại làm khó các em. Dài, nhiều câu như bài văn ngày xưa cũng phải 10 phút mới xong. Nếu bạn có một chủ đề dài, bạn không thể thuê người giỏi. Đề thi khó hơn nhiều so với đề minh họa năm 2018 và đề chính thức năm 2017. Nếu học sinh mất 45 – 60 phút cho 30 câu đầu thì “Tôn Ngộ Không” phải hoàn thành nốt 15 câu tiếp theo trong 30 câu còn lại. phút. . Nếu cứ đặt câu hỏi như thế này thì năm học tới thầy trò lớp 2001 (đã thi năm 2019) đầu năm học sẽ mất mặt… mà cũng chẳng để làm gì”.
Ngay cả Giáo sư Toán cũng phải “bó tay” với đề thi năm. Cụ thể, chia sẻ với báo chí, GS Toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi làm bài toán mã đề 119, dù không đặt được đồng hồ để tính thời gian nhưng ông cho rằng 90 phút là không đủ với mình. để hoàn thành tất cả 50 câu hỏi của kỳ thi. Đồng quan điểm, GS Việt Hùng cho rằng đề thi này khó nhưng sẽ không phân loại được học sinh. Học sinh dù học rất vững kiến thức cũng chỉ đạt khoảng 5,5 – 6 điểm môn Toán.
Đề thi thiếu tính sáng tạo
Không chỉ môn Toán, môn Văn cũng trở thành tâm điểm với những chi tiết nằm trong chủ đề được xã hội quan tâm. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận xét, đề Ngữ văn đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn cần quan tâm hơn đến khả năng triển khai đề của học sinh. vai trò trong các câu hỏi Đọc hiểu và Nghị luận xã hội, về logic của yêu cầu lập luận của các câu hỏi Nghị luận văn học. Câu 2 của Nghị luận văn học yêu cầu so sánh sự tương phản giữa con thuyền và gia đình hàng chài; giữa phố huyện và đoàn tàu… sự thiếu logic này sẽ làm giảm tính mạch lạc, tính hệ thống trong việc triển khai các luận điểm trong bài làm của học sinh.
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố trần điểm môn Ngữ văn, nhiều giáo viên cũng tỏ ra băn khoăn về cách chấm điểm có phần chung chung. Cụ thể, câu Nghị luận xã hội (câu 4, phần Đọc – Hiểu) yêu cầu giải thích nhưng đáp án chỉ ra thí sinh chỉ cần thuyết phục. Với câu hỏi này, có thể xảy ra tình trạng giám khảo cho qua hoặc giám khảo “chậm tay”, không dám cho điểm tối đa, chỉ cho điểm trung bình. Riêng phần Nghị luận văn học, đáp án thuộc kiến thức lớp 11 chỉ chiếm 0,5 điểm, không tương thích với 20% kiến thức lớp 11 như đã công bố. Đặt thang điểm 0,5 cho sự sáng tạo cũng rất mơ hồ…
Theo đánh giá của các giáo viên THPT thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi năm nay khó hơn đề năm 2017, thí sinh năm sau cần “bắt kịp” xu hướng này để đạt kết quả tốt. . Điển hình như môn Lịch sử, đề thi có xu hướng không chấp nhận học sinh chỉ học thuộc lòng sách giáo khoa, bởi đề thi đang chuyển dần sang xu hướng học hiểu, học môn này cần liên hệ với các giai đoạn khác nhau… Học sinh cần có kiến thức vững chắc. kiến thức về sự kiện, nắm được điểm chính của từng giai đoạn, từng sự kiện vì mặc dù không cần thuộc lòng các mốc thời gian nhưng để làm được điều đó, học sinh phải có kiến thức cơ bản về các sự kiện, đặc biệt là các sự kiện, mốc thời gian quan trọng.
Tương tự, ở môn Địa lý, đề thi đã nhấn mạnh yếu tố thực hành, giảm tải phần học thuộc lòng sách giáo khoa. Với số lượng câu hỏi thực hành trong đề thi Địa lý ngày càng tăng, cho thấy học sinh vẫn cần phải có kỹ năng thực hành Địa lý, đặc biệt là kỹ năng sử dụng Tập bản đồ Địa lý Việt Nam. Thậm chí, nếu biết khai thác tốt, học sinh còn có thể sử dụng Atlas để trả lời các câu hỏi lý thuyết. Đề thi tích hợp nhiều vấn đề thời sự như vấn đề du lịch biển đảo, vấn đề biển Đông, vấn đề việc làm… Từ đề thi, ngoài kiến thức sách giáo khoa cần liên hệ, mở rộng kiến thức xã hội. và thực hành, rèn luyện kỹ năng.
Chia sẻ về kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT khẳng định, đề thi cân đối từ 60 đến 40 (60% là kiến thức cơ bản xét tốt nghiệp THPT và 40% nâng cao xét tuyển đại học). học), nâng cao độ phân hóa của đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành và khó hơn so với năm 2017. Bộ sẽ tổ chức đánh giá lại toàn diện đề thi để có những điều chỉnh kỹ thuật phù hợp. hơn nữa, xây dựng ngân hàng câu hỏi phong phú, giảm độ “chênh vênh” giữa các câu hỏi để phục vụ tốt hơn cho kỳ thi năm sau.
|
Chiều 30/6, ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM công bố điểm xét tuyển đại học theo…
Theo Quang Anh (Gia đình & Xã hội)